THỜI TRANG THƯƠNG HIỆU VIỆT RA QUỐC TẾ, TẠI SAO KHÔNG PHẢI NGAY LÚC NÀY?

THỜI TRANG THƯƠNG HIỆU VIỆT RA QUỐC TẾ, TẠI SAO KHÔNG PHẢI NGAY LÚC NÀY?

Trong những năm gần đây ngành thời trang VN đã cho ta thấy một tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, những dấu hiệu đó cũng là cơ hội lớn cho các thương hiệu Việt Nam phát triển.

Một trong những xu hướng lớn thay thế cho mô hình nhập hàng nước ngoài bán là sự xuất hiện rất nhiều các local brand đình đám, với những sản phẩm chất lượng cao từ bụi bặm trẻ trung cho đến lịch lãm sang trọng.

Những thương hiệu nội địa này đã thực sự cải cách lại thời trang trong nước bằng cách chọn sản phẩm làm gốc phát triển, cùng sự sáng tạo bền bỉ trong từng sản phẩm. Bằng những đổi mới đó họ đã thu về những thành quả nhất định, có những nhãn hàng đạt đến doanh thu tiền tỷ mỗi ngày.

Vì vậy không lí do gì mà những thương hiệu, người làm thời trang VN không thể vươn mình đến thị trường toàn cầu, vẫy vùng để hướng tới sứ mệnh khẳng định thời trang “MADE IN VIETNAM” cả.

Cơ hội thương hiệu VN ra thế giới liệu có lớn?

Người mua thực dụng hơn. Tôi sẽ trả bao nhiêu tiền cho thương hiệu khi chỉ cần chất lượng tương đương?

Xu hướng người tiêu dùng toàn cầu đã ngày càng trở nên thực dụng hơn, những món đồ họ lựa chọn mua giờ đây ít bị ảnh hưởng hơn bởi yếu tố “khoe khoang” - mua những sản phẩm có thương hiệu với giá cao. 

Nhất là khi cả thế giới đang trải qua dịch bệnh COVID toàn cầu chưa có tiền lệ, điều này khiến cho tình trạng kinh tế từ cá nhân cho đến các quy mô lớn hơn đều bị ảnh hưởng nặng. 

Do đó những sản phẩm quần áo với chất lượng tốt và giá cả phù hợp sẽ trở thành sự lựa của người mua toàn thế giới hiện tại và cả trong tương gần sắp tới.

Một ví dụ về những mặt hàng thiết thực, chất lượng và giá cả phải chăng không bao gồm “giá của brand” có thị phần lớn trên thế giới đó là Muji

 

 

Mặt hàng thời trang nói riêng hay toàn bộ sản phẩm nói chung của Muji đều là những sản phẩm không mang yếu tố thương hiệu nên giá sản phẩm cực kỳ tương xứng với chất lượng.

Đã có mặt tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ với 1.043 cửa hàng, con số này càng cho thấy rằng nhu cầu mua những sản phẩm thiết thực với nhu cầu là rất lớn.

Và thời trang Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng để cho ra những dòng sản phẩm với mức độ hoàn thiện để sánh vai bất kỳ thương hiệu nào trên thế giới.

Mua bán trên “thế giới phẳng” đã dễ dàng hơn bao giờ hết

Hình thức bán hàng online xuyên biên giới đã rất dễ dàng trong thế giới phẳng hiện nay, khi mà hiện tại có rất nhiều những nền tảng như: Amazon, Ebay, Shopify, Alibaba,...

Cùng với việc rất nhiều ông lớn đã đóng cửa nhiều cửa hàng vật lý và tập trung nguồn lực phát triển trên môi trường internet như Zara đã đóng cửa hơn 1200 cửa hàng và đầu tư 2,7 tỷ Euro vào các hàng mục online.

 

 

Điều này cũng là một cơ hội cho các thương hiệu Việt muốn tiến ra thị trường toàn cầu, bởi lẽ những động thái này đẩy nhanh hơn việc người dùng mua sắm gần như hoàn toàn qua hình thức online như app, TMĐT,...

Như vậy thời trang Việt Nam sẽ có những cơ hội dễ dàng tiếp cận đến tệp khách hàng đông đảo toàn thế giới hơn. 

Những điều chứng minh năng lực của thời trang VN

Việt Nam từ lâu đã gia công cho rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Nike, Lacoste, Prada, Clarks… Không chỉ vì giá nhân công rẻ như những nhận thức trước đây, mà thực sự năng lực sản xuất đã trở nên rất tốt.

Những nhãn hàng trên sân chơi thị trường quốc tế luôn có những yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm, trình độ nhân sự hay sự chuyên nghiệp trong chính sách làm việc. Khó nhưng những sản phẩm “MADE IN VIETNAM” vẫn đều đặn được gia công và xuất khẩu toàn thế giới.

Hiểu được và tận dụng được năng lực nội địa này, có rất nhiều các local brand kết hợp với sự sáng tạo độc đáo tạo ra rất nhiều cái tên máu mặt chinh phục hoàn toàn thị trường trong nước.

 

 

Và giờ đây họ đã gần như trở thành những “tượng đài” khó thay thế được, các chuyên gia thời trang cũng nhận định dựa trên những con số, doanh thu thì chỉ cần khoảng 1 năm để những thương hiệu này bắt đầu định hình trên bản đồ thế giới.

Mới tháng 3 vừa qua trong MV solo ON THE GROUND - nữ ca sĩ nổi tiếng Rosé đã khoác lên mình bộ bodysuit và áo choàng của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí

 

 

Một lần khác nữ thần tượng này cũng đã khiến cộng đồng mạng Việt Nam bất ngờ khi cô mặc một chiếc corset của một local brand Việt Nam - FANCì

 

 

Rosé là một trong số rất nhiều những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới xuất hiện trong những bộ trang phục từ Việt Nam. Còn có thể kể như Beyonce, Margot Robbie, Katy Perry, Dakota Johnson, Heidi Klum, Kelly Rowland, Kate Bosworth,...

Sự yêu thích tin dùng của bạn bè nước khác đã chứng rằng những đơn vị, cá nhân làm thời trang nước ta hoàn toàn đủ năng lực - sự sáng tạo phong phú để có thể đưa sản phẩm may mặc MADE IN VIETNAM tới tầm cao lớn hơn.

 

Vậy cần điều gì để một thương hiệu bắt đầu hành trình vươn ra thế giới?

Am hiểu về thời trang - xu hướng

Dĩ nhiên bạn phải chọn sản phẩm làm gốc rễ bắt đầu, phải am hiểu thị trường và thị hiếu thời trang ở các nước - khu vực mà bạn muốn hướng đến. Bởi như vậy bạn mới có thể có hướng đi cho sản phẩm đúng đắn từ thiết kế, chất liệu,...

>> Nhận ngay: Ebook - Kinh doanh thời trang giai đoạn chuyển đổi số

 

Tìm chuyên gia tư vấn

Để có được định hướng đúng đắn - tiết kiệm thời gian ngay từ những bước đầu, bạn nên tìm cho mình những đơn vị tầm cỡ chuyên gia trong ngành. Họ có kinh nghiệm và sự hợp tác thực tế với các nhiều đối tác quốc tế, nên những trải nghiệm đó sẽ giúp bạn hiểu được đâu là định hướng đúng đắn nhất cho thương hiệu.

>> Xem thêm: Buổi chia Q&A chuyên gia: Hồ Hữu Lộc - Giám đốc TANOS JSC

 

Chọn đơn vị sản xuất chất lượng

Hãy tìm một nhà sản xuất giúp bạn làm chủ đc sản phẩm của mình, một nơi cho bạn sự chuyên nghiệp và bền vững, hãy kỹ lưỡng xem xét ngay từ đầu những hồ sơ năng lực, chính sách, quy trình, nhân sự,.. của những nơi mà bạn dự định hợp tác cùng.

Dĩ nhiên khi bạn muốn hướng mình đến tầm cỡ thị trường quốc tế thì sẽ không thể có tư duy “giá rẻ” nữa mà phải là "chi phí hợp lý”. Hãy sáng suốt lựa chọn những giá trị có thể đồng hành cùng bạn chinh phục con đường kinh doanh.


>> Nhận ngay tư vấn từ TANOS - đơn vị cung cấp giải pháp sản phẩm toàn diện cho thương hiệu

 

 

← Bài trước Bài sau →