CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO LOCAL BRAND: MARKETING TRUYỀN MIỆNG

Trong một thế giới local brand rất nhiều cạnh tranh hiện nay, bạn đang tìm cho mình một chiến lược phát triển local brand phù hợp? 

Đội ngũ TANOS với 8 năm tham gia ngành hàng thời trang thấu hiểu những khó khăn của bạn từ những ngày đầu vào nghề đang phát triển chuỗi nội dung “Chiến lược phát triển cho local brand”. Chúng tôi mong rằng, những nội dung mà chúng tôi xây dựng sẽ giúp phát triển ngành hàng kinh doanh thời trang tại Việt Nam, như sứ mệnh mà chúng tôi đề ra cho mình.

Có bao giờ bạn bắt gặp thần tượng của bạn trên mạng xã hội có bài post giới thiệu về quần áo của thương hiệu nào đó?

Thương hiệu đó đang sử dụng: marketing truyền miệng.

Trong ngành thời trang, 6 tỷ USD thu về từ marketing truyền miệng, chiếm 13% trong tổng sức mua. Thời trang và game điện tử là hai ngành sử dụng marketing truyền miệng phổ biến nhất.

Marketing truyền miệng là gì? (worth of mouth marketing – WOMM) 

Marketing truyền miệng là kế hoạch truyền thông thuyết phục khách hàng của bạn nói về (chia sẻ) sản phẩm mà bạn đang bán một cách tự nhiên nhất. Kế hoạch này đồng bộ với chiến lược phát triển local brand của bạn.

Nhiệm vụ của bạn là tìm các yếu tố truyền miệng (viral) của thương hiệu thời trang để tiếp cận khách hàng mục tiêu ở nơi mà họ sẽ bắt gặp thương hiệu.

Vì sao cần có kế hoạch marketing truyền miệng trong chiến lược phát triển local brand?

 


92% người mua hàng tin vào lời giới thiệu từ những người mà họ tin tưởng hơn là quảng cáo. 

So với các quảng cáo tốn tiền như TVC, TV, billboard ở nhiều ngả đường như thương hiệu lớn, việc chi tiền cho kế hoạch marketing truyền miệng giúp các thương hiệu vừa và nhỏ như bạn bán được hàng nhanh với chi phí thấp hơn.

Nếu có một chất liệu để viral tốt, đôi khi bạn sẽ may mắn không mất phí cho kế hoạch marketing truyền miệng cho local brand của ban.

Lợi ích của marketing truyền miệng

Tăng lòng trung thành của khách hàng hiện tại
65% doanh thu của các thương hiệu local brand đến từ khách hàng trung thành của họ. 

Kế hoạch marketing truyền miệng tập trung vào các hoạt động khuyến khích khách hàng của bạn gắn bó với thương hiệu hơn. Các tăng lòng trung thành của thương hiệu bạn nên tham khảo:

  • Xây dựng một thương hiệu đồng bộ
  • Tạo ra trải nghiệm nhất quán
  • Cung cấp dịch vụ tận tâm để khách hàng có động lực quay lại
  • Kết nối mạnh mẽ với cộng đồng mà khách hàng có mặt
  • Phát triển chất lượng sản phẩm để khách hàng không than phiền. (tham khảo bài viết về phát triển sản phẩm chất lượng là hướng đi đúng đắn)

Sự tin tưởng của khách hàng

Mặt trái của sự tăng trưởng bán hàng trên thương mại điện tử về chất lượng hàng hoá làm giảm sự tin tưởng của khách hàng. Đánh giá khách quan từ khách hàng hay từ người thân của họ là yếu tố đáng tin cậy hơn khi mua hàng.

Trong kế hoạch marketing truyền miệng, bạn không nhất thiết phải xây dựng một chiến dịch quá tốn kém. Một khách hàng tin tưởng thương hiệu có thể mang đến cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Viral trên mạng xã hội

Như đã chia sẻ ở trên, kế hoạch marketing truyền miệng trong chiến lược phát triển local brand là tìm được các yếu tố viral để khách hàng bắt gặp local brand của bạn.

Bạn cần xác định kế hoạch marketing truyền miệng cần có các yếu tố sau để thực sự viral:

  • Người nói: những người có ảnh hưởng đến cộng đồng nhiều nhất là influencer, KOLs…với lượng follow lớn sẽ giúp viral chiến dịch (sản phẩm) của bạn.Vd: Sơn Tùng MTP hay Soobin đã giúp Biti’s đến gần với đại đa số khách hàng trẻ tuổi.
  • Chủ đề (Topic): Bạn cần một chủ đề cho kế hoạch marketing truyền miệng của mình. Không cần các chủ đề lớn lao, hãy tìm hiểu các vấn đề mà khách hàng của đang thực sự quan tâm, nó có thể là một cái gì đó giải trí…
  • Công cụ (Tools): Một chủ đề được tạo ra trong thời đại số cần các công cụ hay nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử để mang nó đến với đại đa số công chúng, khách hàng của bạn.
  • Tham gia tương tác: Hãy luôn theo dõi những khách hàng đang để ý đến chủ đề của bạn và tương tác với họ. Sự gắn kết này giữa local brand và khách hàng của bạn giúp tăng tính thân thiện cho thương hiệu.
  • Theo dõi: Hãy chắc chắn rằng bạn đang biết local brand của mình đang được khách hàng nhắc tới ở đâu. Mỗi điểm chạm ở đó, bạn có thể gia tăng tương tác hay chốt đơn tại đó.

TANOS luôn hướng đến sự phát triển của ngành hàng thời trang Việt Nam trên trường thế giới nên chúng tôi sẽ liên tục chia sẻ những kinh nghiệm phát triển cho khách hàng, đối tác và những bạn đang tìm hiểu để tham gia thị trường thời trang, may mặc tại Việt Nam. 

Theo dõi nhiều hơn các bài viết của TANOS tại đây

https://tanos.vn/blogs/news

ĐỌC THÊM

TẠI SAO ÁO POLO LÀ MUST-HAVE CỦA PHÁI NAM

NỘI DUNGTrong một thế giới local brand rất nhiều cạnh tranh hiện nay,...

Tìm Xưởng Gia Công Áo: Làm Sao Để Không Bị “Hớ”?

NỘI DUNGTrong một thế giới local brand rất nhiều cạnh tranh hiện nay,...

Cách Để Chọn Áo Đồng Phục Cho Công Ty

NỘI DUNGTrong một thế giới local brand rất nhiều cạnh tranh hiện nay,...

Tạo dấu ấn nổi bật với đồng phục chuyên nghiệp

NỘI DUNGTrong một thế giới local brand rất nhiều cạnh tranh hiện nay,...

Polo Màu Phong Thủy – Bí Quyết Bán Hàng Ngàn Đơn

NỘI DUNGTrong một thế giới local brand rất nhiều cạnh tranh hiện nay,...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *