THUÊ NGOÀI: TỐI ƯU CHI PHÍ TRONG “THẾ GIỚI PHẲNG”

thue ngoai toi uu chi phi thien nguyen c9e131210eec4303b9424707351435e7 1024x1024

Nike Inc, một tập đoàn thể thao đa quốc gia lựa chọn Việt Nam là một trong những đất nước sản xuất phần lớn sản phẩm của họ phục vụ cho thị trường Châu Á. Đối tác sản xuất của Apple, Foxconn lựa chọn Việt Nam là nước tiếp theo sau Trung Quốc để gia công các thiết bị điện tử. Còn nhiều tập đoàn lớn khác lựa chọn Việt Nam để thực hiện hoạt động thuê ngoài – gia công cho họ, vậy tại sao, các doanh nghiệp này lại lựa chọn đất nước chúng ta cho hoạt động kinh doanh của họ?

Trước khi trả lời câu hỏi trên, chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa thuê ngoài là gì?

Theo Wikipedia, thuê ngoài hay gia công là một thuật ngữ trong lĩnh vực kinh tế. Nó là việc một thể nhân hay pháp nhân chuyển giao việc thực hiện toàn bộ một chức năng sản xuất-kinh doanh nào đó, bao gồm cả tài sản vật chất và nhân lực cho một nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài chuyên môn hóa trong lĩnh vực đó, gọi là nhà thầu phụ.

Chúng ta hiểu rằng, đôi giày Nike chúng ta đang mang có thương hiệu của một công ty Mỹ nhưng công ty gia công và sản xuất lại đang nằm ở một Khu công nghiệp/ nhà máy nào đó ở Việt Nam. Công ty gia công hay thuê ngoài của Nike được chuyên môn hoá và đảm bảo các tiêu chuẩn về việc làm ra một đôi giày chất lượng thế giới. Tại sao Nike lại cần thuê ngoài, và tận một đất nước xa với Mỹ như Việt Nam? Và Tại sao các công ty nên thuê ngoài?

Lợi nhuận tăng nhờ chi phí nhân công giảm

Thu nhập bình quân của một người dân Mỹ là $65,000 trong khi ở Việt Nam là $7,000, chênh lệch gần gấp 10 lần. Lựa chọn sử dụng nhân công Việt Nam cho việc gia công hàng hoá đã tối ưu 10 lần cho những hoạt động sản xuất của Nike và họ có thể thu lại mức lợi nhuận cao hơn.

Biểu đồ: Chỉ số lương tối thiểu của Việt Nam nằm trong top thấp nhất thế giới, thu hút đầu tư nước ngoài.

Tối ưu chi phí nhờ sản xuất số lượng lớn

Việc các nhà xưởng gia công – thuê ngoài có thể sản xuất số lượng lớn hàng hoá với những dây chuyền có sẵn giúp tối ưu chi phí cho thương hiệu, họ sẽ không cần đầu tư vào khâu sản xuất. Việc tập trung vào khâu bán hàng và tiếp thị giúp thương hiệu đó tăng doanh thu, gia tăng khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.

Doanh thu ngành thời trang dự báo ngày càng tăng cao trong các năm tới. Các thương hiệu lớn đang được hưởng lợi từ các đơn vị gia công thuê ngoài giá rẻ.

Giảm thiểu rủi ro giúp tối ưu chi phí hơn

Mọi hoạt động đầu tư kinh doanh đều mang một lượng rủi ro nhất định. Thị trường, quy định của chính phủ, điều kiện tài chính và công nghệ đều thay đổi rất nhanh chóng. Các nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài đảm nhận và quản lý rủi ro này cho bạn. Họ thường giỏi hơn nhiều trong việc quyết định cách tránh rủi ro trong lĩnh vực chuyên môn của họ.
Đầu tư vào những lĩnh vực sinh lời cao hơn

Cắt giảm chi phí cho hoạt động sản xuất từ chi phí cố định thành chi phí biến đổi giúp thương hiệu chủ động hơn trong việc đầu tư cho lĩnh vực kinh doanh khác, gia tăng dòng tiền. Hoặc thương hiệu, doanh nghiệp cũng có thể dùng tiền bơm thêm vào hoạt động gia của công ty giúp gia tăng lợi nhuận.
Đến đây, chúng ta hiểu hoạt động của các công ty lớn và nhỏ  Mỹ đang thực hiện các hoạt động gia công- thuê ngoài tại Việt Nam là để tối ưu chi phí, tăng doanh thu bằng việc lựa chọn nhân công giá rẻ, sản xuất số lượng lớn và không phải đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất.

Hiện tại ở Việt Nam, các ngành nguyên phụ liệu phục vụ cho ngành dệt may đã và đang phổ biến và cải tiến đưa ngành sản xuất thời trang phát triển được chất lượng trong từng sản phẩm. Hoạt động thuê ngoài là lựa chọn thông minh giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiết kiệm, doanh nghiệp lớn tối ưu chi phí cho hoạt động kinh doanh của mình.

TANOS là lựa chọn thông minh cho bạn về một đơn vị thuê ngoài gia công may mặc chất lượng ở Việt Nam cho thế giới và local brand. 

TANOS – cùng ngành may mặc Việt Nam vươn ra thế giới với tiêu chuẩn chất lượng cao!

Tìm hiểu thêm về gia công của TANOS tại đây: 

https://tanos.vn/pages/gia-cong-xuat-khau

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *